Bới phế liệu – Nghề mưu sinh của một bộ phận người dân

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở, công ty thu mua phế liệu từ các công trình, nhà xưởng, văn phòng hay người dân trên cả nước, thế nhưng vẫn còn không ít lượng phế liệu bị lãng phí vứt bỏ ngoài bãi rác, xe rác. Cũng chính tình trạng này đã tạo cơ hội để nghề có tên là bới phế liệu của một phận nhỏ người dân lam lũ, cực khổ phải đi tìm phế liệu bỏ sót.
nghề bới phế liệu mưu sinh


Cứ tầm nửa đêm khoảng 3h trở đi, hàng trăm người dân địa phương tập trung về các bãi rác lớn – nơi được sử dụng vào việc chon lấp rác thải, để đào bới tìm kiếm phế liệu nhôm bỏ sót và những đồ còn dùng được đem bán kiếm tiền. Mỗi ngày nối đuôi nhau là các chuyến xe đổ từ khắp các quận, huyện của thủ đô hay tỉnh lỵ về bãi rác, đặc biệt là từ 17h chiều hàng ngày đến đêm có số lượng rất đông.
nghề bới phế liệu

Theo ước tính khoảng 500 – 800 người tìm đến mót rác, kiếm phế liệu tại các bãi rác. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ ánh sáng phục vụ nhu cầu mưu sinh của họ. Cứ mỗi một chiếc xe rác vừa đổ "hàng rác" xuống bãi rác, đã có rất nhiều người vội vã chạy tới đào bới, kiếm tìm. Những thứ họ có thể thu gom được gồm có sắt, thép, kim loại, nilon, nhựa và các vật dụng vẫn có thể sử dụng nhưng bị người dân hoặc công ty, doanh nghiệp vứt đi mà không bán lại cho các công ty thu mua phế liệu.
mưu sinh bằng nghề bới phế liệu

Nổi bật toàn khu là mùi hôi thối nồng nặc bao trùm lên không gian. Những người mới xuất hiện lần đầu không tránh khỏi cảm giác khó chịu phải bịt mũi liên tục dù có đeo mấy lớp khẩu trang và bảo hộ lao động. Thỉnh thoảng họ tìm kiếm được một đồ vật hay dụng cụ tốt nào đó, họ lại phải đứng một lúc tìm hiểu giá trị xem có thể mang về được hay không? Quả là rất tỉ mỉ, cẩn trọng!

Khối lượng rác ở các địa điểm tập kết inox phế liệu liên tục chất đống thành núi to, núi nhỏ, vì vậy công việc đào bới kiếm tìm rất nặng nhọc và vất vả, chưa kể phải chịu không khí độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của một bộ phận những người mưu sinh này.
nghề bới phế liệu

Công việc đào bới kiếm tìm, lần mò phế liệu diễn ra trong nhiều giờ liên tục từ nửa đêm cho đến khi mặt trời bắt đầu chiếu sang trên các bãi rác khổng lồ. Trung bình mỗi gia đình có người mưu sinh mò phế liệu kiếm được từ 100.000 đồng đến hơn 200.000 đồng/ngày từ việc thu mua phế liệu nhặt được ở bãi rác. Công việc mò phế liệu của họ phải kết thúc trước 7h sang mỗi ngày để trung tâm xử lý chất thải bước vào hoạt động ngày đó.

Nhận xét

  1. bên #Sơn_Báu có chất lượng thu mua phế liệu đồng như thế nào vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sơn Báu 6 tháng đầu năm vừa rồi rất tốt bạn nhé, đứng đầu thị trường về thu mua phế liệu đồng đấy bạn https://sonbau.com/thu-mua-phe-lieu-dong

      Xóa
  2. Công Ty Thu Mua Phế Liệu Giá Cao TOÀN QUỐC chuyên thu mua các loại phế liệu tận nơi tại nhà, công ty, xưởng sản xuất. Thu mua phế liệu đồng,sắt, nhôm, chì, kẽm, tôn cũ, thiếc, gang, mũi khoan, thép gió, hợp kim, bạc phế liệu, phế liệu sắt, inox, thiết bị điện tử, vải …tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Long An và 31 tỉnh thành trên cả nước với số lượng lớn.
    Trụ sở chính: 186 Quốc Lộ 1A – P. Bình Hưng Hòa – Q. Bình Tân – TP. Hồ Chí Minh
    Điện thoại : 096 341 25 21 - 0932 061 845
    http://phelieu.pro/

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến